วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

กินผักตามฤดูกาล จะได้อะไร

ฤดูร้อน (เดือนกุมภาพันธ์ - เดือนพฤษภาคม) ในฤดูร้อน หรือปลายฤดูหนาว ต่อกับฤดูร้อน ความร้อนในธรรมชาติจะเพิ่มขึ้น ความร้อนจากธรรมชาติภายนอก จึงมากระทบร่างกายกำเริบขึ้น และหากกำเริบมาก อาจส่งผลต่อธาตุน้ำ และธาตุดิน ตามลำดับ
ความร้อนส่งผลให้ร่างกายมีอาการตัวร้อน ปวดศีรษะ วิงเวียน อ่อนเพลีย ปากแห้ง กระหายน้ำ ร้อนใน ท้องผูก ปัสสาวะน้อย และสีเหลืองจัด หรืออาจเกิดเป็นเม็ดขึ้นตามร่างกาย อาการดังกล่าว สามารถป้องกัน และบรรเทาได้ด้วยอาหารรสขมเย็น รสเปรี้ยว รสจืด อาหารเหล่านี้ จะทำให้ความร้อนผ่อนคลายลง หรือช่วยลดความร้อน
ผักพื้นบ้านที่ควรรับประทานในฤดูร้อน เช่น มะระขี้นก ฮ้วนหมู ผักเฮือด ส้มป่อย ผักกูด ผักปลัง ตำลึง ชะอม มะขาม ผักหวาน ไม่ควรรับประทานอาหารรสร้อน รสเผ็ดจัด รสมัน เพราะจะเป็นธาตุไฟในร่างกาย เป็นผลเสียต่อสุขภาพ เช่น ลำไย ขนุน ทุเรียน เป็นต้น สำหรับเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับฤดูร้อน คือ น้ำผลไม้รสเปรี้ยว คั้นและเหยาะเกลือเล็กน้อย จะช่วยคลายร้อนได้ ตัวอย่างเช่น แตงโม ส้ม สับปะรด เป็นต้น

ฤดูฝน (เดือนมิถุนายน - เดือนกันยายน) เมื่อฤดูฝนย่างกรายเข้ามา ความเย็นอันเป็นธรรมชาติของฤดูฝนเพิ่มมากขึ้น สำหรับภายในร่างกาย ธาตุลม อันเป็นธาตุที่มีลักษณะเคลื่อนไหว และมีธรรมชาติเย็น จะถูกกระทำโทษได้ง่าย ร่างกายจึงมักจะมีการเจ็บป่วย โดยมีมูลเหตุจากธาตุลมเป็นสำคัญ ความเย็นที่มีมากเกินไป จะกระทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ครั่นเนื้อครั่นตัว เป็นไข้หวัดเล็กน้อยได้ อาการดังกล่าว สามารถป้องกันได้ โดยอาหารรสสุขุม รสเผ็ดร้อน ผักพื้นบ้านที่มีรสเผ็ดร้อน คือ ยอดพริก โหระพา ยี่หร่า แมงลัก กระเพรา หูเสือ ผักไผ่ พลูดาว ขิง ข่า ผักคาด กะทือ กระเจียว ผักแพว เอื้อง เป็นต้น

ฤดูหนาว (เดือนตุลาคม - เดือนมกราคม) ความหนาวอันเป็นธรรมชาติของฤดูหนาว กระทบต่อร่างกาย หากร่างกายไม่อาจต้านทานได้ จะเกิดความเจ็บป่วย ความหนาวจะส่งอิทธิพลต่อธาตุน้ำในร่างกาย ทำให้เจ็บป่วยได้มากกว่าธาตุอื่น และจะทำให้มีอาการผิวแห้ง มึนศีรษะ น้ำมูกไหล ขัดยอก ขยับเขยื้อนร่างกายไม่สะดวก ท้องอืด อาหารที่เหมาะกับอากาศในฤดูหนาว คือ อาหารรสขมร้อน รสร้อน และรสเปรี้ยว ผักพื้นบ้านที่เหมาะสม ในการรับประทานในหน้าหนาว คล้ายกับผักพื้นบ้านที่รับประทานหน้าฝน ตัวอย่างเช่น ข่าอ่อน กระชาย พริกไทย ยอดพริก ขมิ้น ผักไผ่ ผักแพว และผักที่มีรสเผ็ดร้อนทุกชนิด

7 ความคิดเห็น:

Jeed22 กล่าวว่า...

เป็นความรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้นะคะ แต่ผักบางอย่างไม่รู้จัก แต่ได้ประโยชน์ดี จะลองดู

gayosha กล่าวว่า...

ได้ประโยชน์มากๆ ครับ เป็นร้อนในพอดี ขอบคุณมากครับ

Nong กล่าวว่า...

ไม่น่าเชื่อนะค่ะ พืชผักสวนครัวของเราก็เป็นยารักษาโรคได้ ขอบคุณจริงๆค่ะ

Ree กล่าวว่า...

สมุนไพน ราคาถูก หาซื้อก็ง่ายแบบนี้ ต้องสุขภาพดีกันทั่วหน้าแน่ๆเลยค่ะ

Phum กล่าวว่า...

ขอแจมด้วยคนครับ
การทานผักนั้นเป็นสิ่งที่ดีครับ เห็นด้วยพันเปอร์เซ็นเลย
เพราะว่าโดยธรรมชาติแล้วนั้นสร้างให้มนุษย์เราเกิดมากินผัก
ผลไม้ เพราะว่ามันไม่มีขาเดินวิ่งหนีเรา แต่สัตว์นั้นมันมีขาวิ่งหนีเราได้ ถ้าอย่างนั้นทำไมมนุษย์ถึงกินสัตว์ ก็เพราะว่ามนุษย์เรารู้จักการใช้ไฟ เมื่อเรานำสัตว์มาย่างไฟ ก็จะมีกลิ่นหอม และมนุษย์เรายังรู้จักใช้เครื่องปรุงรส เช่น เกลือ พริกไทยกระเทียมเหล่านี้จึงทำให้เนื้อสัตว์ยิ่งมีรสชาติ
และกลิ่นหอมเย้ายวนใจมนุษย์ ทำให้มนุษย์เราจึงหันมากินสัตว์ด้วยกัน ถ้าไม่เชื่อลองกินเนื้อสัตว์ดิบ ๆ ซิ จะกินไหม 55555
ดังนั้นมนุษย์เราจึงควรจะกินผัก กินหญ้า (ผลไม้ครับ) จึงจะมีสุขภาพแข็งแรง สมองดี ลองดูน่ะครับ (ผมเองยังทำไม่ได้ครับ) แต่จะพยายาม
สวัสดีครับ

Unknown กล่าวว่า...

เมื่อวานดูรายการนึง เค้านำเสนอเกี่ยวกับการทำอาหาร(เน้นไม่อ้วน) มีแต่ผักสดๆ ดูแล้วน่ากิน วันหลังจาทำให้กินน่ะ อิอิ ถ้าเพื่อนคนไหนอยากมาเป็นหนูทดลองให้ก้อได้น่ะยินดี (เป็นอารายไมรับผิดชอบ)

Sunidkoi.23 กล่าวว่า...

จะทำให้ทานหรือ! ไม่เอา กลัวท้องเสีย ไปทานที่ร้านดีกว่า แฮะๆ